Thi công sơn kẻ vạch được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và hạng mục khác nhau:
KẺ VẠCH GIAO THÔNG ĐÔ THỊ |
KẺ VẠCH GIAO THÔNG KHU DÂN CƯ |
KẺ VẠCH TẦNG HẦM |
KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE |
KẺ VẠCH KHO BÃI |
KẺ VẠCH LỐI ĐI BỘ |
KẺ VẠCH BÓ VỈA |
KẺ VẠCH PHẢN QUANG |
Về việc thi công sơn kẻ vạch bãi đậu xe, theo QCVN 43: 2012/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ) có quy định như sau:
Quy định về tiêu chuẩn thiết kế, thi công kẻ vạch bãi đậu xe
a) Khu vực bãi đỗ xe:
Thiết kế hướng đỗ xe hợp lý để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của từng loại phương tiện, đảm bảo an toàn, thuận tiện;
b) Diện tích chỗ đỗ xe
Diện tích tối thiểu cho một chỗ đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m2 và cho xe ô tô con là 25m2. Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2 (Theo QCVN 07:2010/BXD);
c) Biển báo, tín hiệu
Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10m tính theo tim đường được quy định tại QCVN 07:2010/BXD để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ;
d) Lối ra vào
Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được thiết kế theo các quy định và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo lưu thông, hạn chế tối thiểu xung đột giữa dòng phương tiện vào và ra và với người đi bộ.
Việc thiết kế thi công vạch sơn bãi đỗ xe các khu vực khác cũng phải áp dụng theo quy chuẩn trên; tuy nhiên căn cứ vào kích thước cụ thể của từng loại xe, khu vực mà có áp dụng cho phù hợp.
CÁC LOẠI SƠN KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE
Kích thước vạch bãi đỗ xe
Kích thước vạch bãi đậu xe tùy thuộc vào quy mô bãi đỗ xe mà chúng ta nên sử dụng độ rộng vạch khác nhau. Vạch sử dụng để sơn bãi đậu xe là các vạch liền màu Vàng hoặc màu Trắng. Một số bãi đỗ xe có thể vẽ chuồng xe khép kín hoặc chuồng xe mở.
Kích thước phổ biến cho các bãi đậu xe như sau:
Đối với xe ô tô con, xe máy: Kích thước vạch là 10cm Đối với xe tải nhỏ, xe khách khách: Kích thước vạch 15 cm Đối với xe tải lớn, xe Container: Kích thước vạch thường là 20 cm
Các loại sơn dùng để thi công vạch sơn bãi đỗ xe
Sơn để dùng thi công vạch bãi đỗ xe cũng rất đa dạng tùy theo bề mặt và điều kiện thi công bãi đậu xe đó. Có thể dùng sơn nguội để thi công sơn vạch đậu xe nếu bề mặt là đá, gạch block, gạch đỏ,…
Sơn nguội:
Ưu điểm khi sử dụng sơn nguội: Thi công đơn giản Giá thành rẻ hơn Dễ sửa chữa Phù hợp với nhiều loại bề mặt vật liệu Màu sắc đa dạng Dễ điều chỉnh độ rộng vạch sơn
Nhược điểm của sơn nguội khi sơn vạch bãi đỗ xe Độ bền không cao Có thể bị tróc màng sơn nếu vệ sinh trước khi thi công không đảm bảo sạch sẽ
Sơn nhiệt dẻo
Ưu điểm sơn nhiệt dẻo: Độ bền cao Chịu mài mòn tốt Không phai màu theo thời gian
Nhược điểm của sơn dẻo nhiệt khi sử dụng sơn kẻ vạch bãi đỗ xe Giá thành cao Màu sắc không đa dạng: chỉ có màu Vàng và Trắng Thi công phức tạp
QUY TRÌNH THI CÔNG VẠCH SƠN BÃI ĐỖ ( ĐẬU ) XE
Việc thi công sơn vạch bãi đỗ xe, sơn kẻ vạch tầng hầm bằng sơn nhiệt cũng giống như quy trình thi công sơn kẻ đường giao thông nhiệt dẻo trên các tuyến đường giao thông. Trong bài viết này chúng tôi sẽ không giới thiệu quy trình thi công sơn kẻ đường phản quang bằng sơn nhiệt dẻo nữa.
Các bạn có thể tìm đọc quy trình thi công sơn giao thông dẻo nhiệt tại đây: BIỆN PHÁP THI CÔNG SƠN KẺ ĐƯỜNG , QUY TRÌNH DỊCH VỤ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH GIAO THÔNG , THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH GIAO THÔNG.
Quy trình thi công sơn vạch bãi đậu xe tầng hầm bằng sơn hệ dung môi
Bước 1. Vệ sinh sạch sẽ bề mặt thi công
Cũng tương tự như việc sơn ở bất kỳ bề mặt nào hoặc bất kỳ chất liệu sơn gì, điều kiện quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng sơn là việc vệ sinh bề mặt vật liệu sơn. Nếu vệ sinh không sạch, không đảm bảo điều kiện để sơn được thì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của lớp sơn. Phải đảm bảo các điều kiện:
- Bề mặt phải khô ráo, không ẩm, không rêu mốc
- Bề mặt phải sạch sẽ, không dính dầu mỡ
- Bề mặt phải sạch bụi
- Bề mặt thi công phải phẳng, mịn.
Bước 2. Xác định kích thước bề rộng vạch sơn và dán băng keo 2 mép
Mục đích để sau này sơn xong chúng ta bóc đi thì vạch sơn sẽ đẹp hơn; đảm bảo tính thẩm mỹ
Bước 3. Sơn lớp 1
Khuấy đều sơn trước khi thi công để đảm bảo sơn được đều, đảm bảo độ đồng nhất của dung dịch sơn và đảm bảo chất lượng. Yêu cầu: sơn cần nhẹ nhàng, không nên ấn quá mạnh để lớp sơn bám được nhiều nhất. Sơn đều trên bề mặt vạch cần sơn
Bước 4. Sơn lớp 2
Sơn lớp 2 sau khi lớp 1 đã khô hoàn toàn. Thông thường thì sau khoảng 30 phút lớp sơn đầu tiên đã khô bề mặt, có thể sơn ngay được lớp 2. Tuy nhiên, tốt nhất tối thiểu sau 60 phút.
Bước 5. Bóc băng keo và chỉnh sửa lại vạch
Sau khi sơn lớp 2 đã hoàn thành và đã khô hoàn toàn, tiến hành gỡ bỏ băng keo. Nếu vạch sơn bị khuyết thì ta dễ dàng sơn bù lên chỗ bị khuyết. Còn chỗ nào thừa do sơn chảy ra, dùng dao cắt bỏ đi. Chỉnh sửa để đảm bảo lớp sơn thẳng và đẹp nhất.
Hồ sơ năng lực nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp Nam Phát
Công Ty TNHH Kinh Doanh Nam Phát luôn đặt niềm tin của khách hàng lên hàng đầu, lợi ích khách hàng đi đôi thành công của công ty. Khi bạn có nhu cầu tham khảo đơn giá, kỹ thuật thi công “ THI CÔNG VẠCH SƠN BÃI ĐỖ XE ” hãy liên hệ với chúng tôi.
“TẬN TÂM – UY TÍN
CHẤT LƯỢNG – GIÁ CẢ HỢP LÝ”
CÔNG TY TNHH KINH DOANH NAM PHÁT
ĐC:931, Tỉnh Lộ 43, KP2, Phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh
ĐT: 0917.787.428 (Mr. Nam)
0918.185.927 (Mr. Năm)
0966 54 79 39 (Mr. Dần)
0914 138 519
Email: tongthauson@gmail.com
Pingback: Ý NGHĨA VẠCH KẺ ĐƯỜNG - PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG ⋆ NAM PHÁT
Pingback: SƠN KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE - TẦNG HẦM - NHÀ XƯỞNG - ĐƯỜNG GIAO THÔNG ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION
Pingback: THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE – TẦNG HẦM – NHÀ XƯỞNG – ĐƯỜNG GIAO THÔNG - GIAO THÔNG MIỀN NAM
Pingback: KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE - HẠNG MỤC THIẾT YẾU CỦA CÔNG TRÌNH ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION
Pingback: SƠN KẺ VẠCH PHẢN QUANG ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION