Chuẩn bị bề mặt thi công sơn kẻ vạch giao thông

Xử lý mặt đường trước khi thi công sơn kẻ vạch: loại bỏ gồ ghề, nhấp nhô bằng các phương tiện cơ giới hoặc thủ công phù hợp; hoặc xử lý khiếm khuyết bằng hợp chất vá, bột trét tương thích với loại vật liệu sử dụng làm vạch tín hiệu.

XỬ LÝ BỀ MẶT

Đồng thời làm sạch, loại bỏ tất cả các tác nhân có thể làm ảnh hưởng tới độ dính bám giữa lớp sơn kẻ vạch mới và bề mặt đường; ngay trước khi thi công nhưng tránh làm tổn thương đến kết cấu bề mặt đường. Các tác nhân cần loại bỏ gồm:

  • Bụi bẩn làm bạc màu thi công sơn kẻ vạch giao thông
  • Các vệt sơn tín hiệu cũ đang bong tróc;
  • Các hợp chất bảo dưỡng đối với mặt đường mới thi công;
  • Các vệt cao su bám trên bề mặt đường sân bay đang sử dụng;
  • Lớp rêu mốc xuất hiện khi thời tiết ẩm ướt trên bề mặt đường đường sân bay;
  • Các thành phần cốt liệu bong tróc;
  • Các loại hóa chất gây bẩn khác.

Việc làm sạch được tiến hành tại dải mặt đường cần sơn, với chiều rộng tối thiểu lớn hơn chiều rộng vạch sơn theo thiết kế là 10cm về cả hai phía.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ

Tùy tình trạng mặt đường, có thể sử dụng hoặc kết hợp các phương pháp sau:

  • Cơ học, dùng các thiết bị cơ giới chuyên dụng
  • Rửa nước bằng hệ thống phun áp lực
  • Thổi khí
  • Hút bụi
  • Sử dụng hóa chất
  • Hơi nước nóng

Tẩy bỏ vạch sơn tín hiệu cũ để thi công sơn kẻ vạch giao thông mới

Việc làm sạch các vệt sơn đã bong tróc để đảm bảo độ dính bám giữa lớp sơn mới và mặt đường hiện hữu; hoặc khi có yêu cầu thay đổi vị trí và loại hình vạch sơn tín hiệu.

QUY TRÌNH DỊCH VỤ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH GIAO THÔNG

Tẩy bỏ lớp sơn cũ không được làm hư hỏng bề mặt đường hiện hữu. Hư hỏng được xác định khi lộ rõ hơn 25% theo chiều sâu trên mặt đường hiện hữu hoặc cốt liệu bị bong tróc. Mức độ tẩy bóc được xác định dựa trên mục đích và các yêu cầu kĩ thuật thi công cụ thể. Yêu cầu mức độ bóc bỏ tham chiếu tại Bảng 4 của tiêu chuẩn này.

Mục đích bóc bỏMức độ bóc bỏ
Bỏ hoặc thay đổi loại hình vạch sơn tín hiệu95%-100%
Khi cần áp dụng các biện pháp bảo trì mặt đường BTXM80%-85%
Thi công lớp sơn tín hiệu mới85%-90%
Thay đổi màu vạch sơn tín hiệu90%-95%
Vật liệu sơn mới và lớp sơn tín hiệu cũ không tương thích85%-100%

Tùy theo khối lượng bóc bỏ; loại mặt đường, tình trạng mặt đường, chiều dày, tình trạng và thành phần vật liệu của lớp sơn cũ; mà sử dụng biện pháp và thiết bị áp dụng để bóc bỏ lớp sơn tín hiệu cũ cho phù hợp.

Biện pháp bóc bỏMặt đường không tạo rãnhMặt đường có tạo rãnh
Mài bócCó thể áp dụngKhông áp dụng
Phun cátCó thể áp dụngCó thể áp dụng
Dùng súng bắn bi thépCó thể áp dụngKhông áp dụng
Phun nước:Có thể áp dụngCó thể áp dụng
-Thiết bị phun nước áp thấp, tối đa 10.000 psiCó thể áp dụngCó thể áp dụng
-Thiết bị phun nước cao áp, tối đa 20.000 psiCó thể áp dụngCó thể áp dụng
-Thiết bị phun nước siêu áp, tối đa 40.000 psiCó thể áp dụngCó thể áp dụng

Điều kiện thi công sơn kẻ vạch giao thông

Chỉ được thi công vạch sơn tín hiệu giao thông khi mặt đường đã được làm sạch.

Bề mặt mặt đường trước khi thi công vạch sơn tín hiệu không được phồng rộp, bong tróc, vón cục hay bị các khiếm khuyết khác.

Công tác thi công vạch sơn tín hiệu chỉ thực hiện trong điều kiện mặt đường khô ráo. Không được thi công khi trời mưa hoặc trời sắp mưa.

Việc kiểm tra độ ẩm mặt đường cần được thực hiện trước khi thi công nếu khu vực thi công vừa có mưa, sương mù, độ ẩm lớn hoặc mặt đường được vệ sinh bằng biện pháp phun nước, phun hơi nước.

Độ ẩm tương đối trong không khí £ 85 %.

Nhiệt độ mặt đường trước khi thi công phải được kiểm tra để đảm bảo phù hợp với các yêu cầu kĩ thuật của vật liệu sơn tín hiệu sử dụng.

QUY TRÌNH DỊCH VỤ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH GIAO THÔNG
KẺ VẠCH GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

Yêu cầu về nhiệt độ mặt đường tối thiểu được quy định tại Bảng sau.

Nhiệt độ mặt đường tối thiểu để thi công sơn kẻ vạch giao thông

Vật liệu sơn tín hiệu sử dụng Nhiệt độ mặt đường tối thiểu
Sơn hệ nước 22 độ C
Sơn hệ dung môi 20 độ C
Sơn loại nhiệt dẻo 30 độ C

Máy móc thiết bị, dụng cụ thi công phải được chuẩn bị đầy đủ, tập kết tại hiện trường đảm bảo hoạt động tốt.

Vật liệu sơn phải được tập kết đủ tại hiện trường, đảm bảo chất lượng theo quy định tại điều 5 của tiêu chuẩn này.

  • Phương pháp phun: Được sử dụng đối với xe tự hành thi công sơn. Phần lớn được sử dụng tại những dự án đường cao tốc với khối lượng và mặt bằng thi công tốt.
  • Phương pháp ép gạt thủ công: Trường hợp thi công trong phạm vi nhỏ, cục bộ cho phép thi công bằng phương pháp thủ công. Ưu điểm là cơ động sử dụng trong phần lớn các công trình trong đô thị.

Thi công sơn kẻ đường giao thông hệ nhiệt dẻo

  • Thi công sơn nhiệt dẻo bằng thiết bị phun. Trường hợp thi công trong phạm vi nhỏ, cục bộ cho phép thi công bằng phương pháp thủ công.
  • Sơn nhiệt dẻo sẽ được thi công trên mặt đường trong phạm vi nhiệt độ quy định của nhà sản xuất cho phương pháp thi công đã quy định.
  • Bề mặt mặt đường trước khi thi công vạch tín hiệu không được có những khuyết tật (phồng rộp, bong tróc, nứt, biến dạng….).
  • Sơn nhiệt dẻo sẽ được thi công bằng các phương pháp: phun, ép, gạt, gia công định hình, hay tạo hình trước.
  • Độ dày điển hình của lớp sơn đã thi công bằng các phương pháp thi công khác nhau được chỉ ra ở Bảng sau.

Độ dày điển hình thi công sơn kẻ vạch giao thông

Phương pháp thi công Máy thi công điển hình Mục đích sử dụng Độ dày điển
hình
GạtBằng tay hoặc máy tự động Vạch ngang và biểu tượng2 -5 mm
Phun Máy tự động Vạch dọc 1,5 – 3mm
Ép đẩy Máy tự động Vạch dọc 2 – 5 mm
Gia công định hình Máy tự động Vạch dọc 3 – 10 mm
Tạo hình trước Bằng tay Biểu tượng và vạch dọc 2 – 4 mm

Tạo độ phản quang bề mặt

  • Trường hợp có quy định rắc thêm hạt thủy tinh lên bề mặt sơn vạch đường thì phải rắc với mật độ tối thiểu 375 g/m^2 (rắc bằng máy).
  • Với những vạch đường có yêu cầu đảm bảo tầm nhìn ban đêm trong điều kiện ẩm ướt, có thể sử dụng hạt thủy tinh với kích thước 1 mm đến 5 mm, và đáp ứng yêu cầu của AASHTO M247 để thay thế một phần, hoặc thay thế toàn bộ lượng hạt thủy tinh.
KẺ VẠCH PHẢN QUANG
SƠN KẺ VẠCH PHẢN QUANG

Có thể làm nguội vạch kẻ đường bằng cách phun nước hoặc bằng các biện pháp thích hợp khác nhưng phải đảm bảo sao cho vạch kẻ đường không bị hỏng.

Sau 15 phút kể từ khi thi công, vạch tín hiệu phải chịu được dòng giao thông qua lại.

ĐƠN VỊ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH – SƠN PHẢN QUANG

Công Ty TNHH Kinh Doanh Nam Phát luôn đặt niềm tin của khách hàng lên hàng đầu, lợi ích khách hàng đi đôi thành công của công ty. Khi bạn có nhu cầu tham khảo đơn giá, kỹ thuật thi công “ thi công sơn kẻ vạch giao thông” hãy liên hệ với chúng tôi.

“TẬN TÂM – UY TÍN

CHẤT LƯỢNG – GIÁ CẢ HỢP LÝ”

CÔNG TY TNHH KINH DOANH NAM PHÁT
ĐC:931, Tỉnh Lộ 43, KP2, Phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh
ĐT: 0917.787.428 (Mr. Nam)
0966 54 79 39 (Mr. Dần)
0914 138 519

Email: tongthauson@gmail.com

7 thoughts on “QUY TRÌNH DỊCH VỤ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH GIAO THÔNG

  1. Pingback: BIỆN PHÁP THI CÔNG SƠN KẺ ĐƯỜNG ⋆ DNTN NAM PHÁT

  2. Pingback: TIÊU CHUẨN THI CÔNG VẠCH SƠN BÃI ĐỖ XE ⋆ DNTN NAM PHÁT

  3. Pingback: Ý NGHĨA VẠCH KẺ ĐƯỜNG - PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG ⋆ NAM PHÁT

  4. Pingback: THI CÔNG SƠN GIAO THÔNG SƠN DẺO NHIỆT KHU VỰC BÌNH DƯƠNG ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION

  5. Pingback: SƠN KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE - TẦNG HẦM - NHÀ XƯỞNG - ĐƯỜNG GIAO THÔNG ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION

  6. Pingback: THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH BÃI ĐẬU XE – TẦNG HẦM – NHÀ XƯỞNG – ĐƯỜNG GIAO THÔNG - GIAO THÔNG MIỀN NAM

  7. Pingback: THI CÔNG SƠN DẺO NHIỆT SƠN KẺ VẠCH ĐƯỜNG PHẢN QUANG CHUYÊN NGHIỆP ⋆ NAM PHÁT CONSTRUCTION

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *