TIÊU CHUẨN SƠN KẺ ĐƯỜNG THEO TCVN 8791:2018 quy định những yêu cầu kỹ thuật, các phương pháp thử cho vật liệu sơn vạch đường nhiệt dẻo, công nghệ thi công và nghiệm thu cho vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sử dụng làm vạch kẻ đường, gờ giảm tốc và các chỉ dẫn khác cho mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, mặt đường tráng nhựa trên đường ô tô và đường cao tốc.

Cấu tạo tiêu chuẩn sơn kẻ đường

Vật liệu kẻ đường (sơn vạch đường) nhiệt dẻo (Thermoplastic Traffic Paint)

Hệ vật liệu bao gồm chất tạo màng, chất độn, phụ gia, bột màu và hạt thủy tinh; có thể chảy mềm khi nung nóng và cứng lại khi nguội, được sử dụng làm vạch kẻ đường hoặc gờ giảm tốc.

Chất tạo màng (Binder)

Nhựa nhiệt dẻo chứa dầu và chất hoá dẻo, tạo sự dính kết giữa các thành phần khác nhau trong sơn vạch đường nhiệt dẻo và tạo khả năng dính bám với mặt đường.

Phụ gia (Additive)

Vật liệu dạng bột được đưa thêm vào, góp phần phân tán bột màu và tham gia vào thành phần của hỗn hợp sơn vạch đường nhiệt dẻo.

Chất độn (Filler)

Vật liệu khoáng dạng hạt như: canxi, thạch anh, hay đá silic có kích cỡ quy định dùng để tạo khối cho sơn vạch đường nhiệt dẻo.

Bột màu (Pigment)

Dạng bột mịn mang màu và tạo độ phủ cho vật liệu vạch đường nhiệt dẻo.

Hạt thủy tinh (Glass beads)

Hạt thuỷ tinh có khả năng phản xạ ánh sáng tới.

Độ phát sáng (Luminance)

Tỉ lệ phát sáng của bề mặt phản xạ theo một hướng cho trước so với bề mặt khuyếch tán ánh sáng trắng lý tưởng khi được chiếu sáng từ cùng một nguồn sáng, được tính theo tỉ lệ phần trăm(%).

Độ chịu nhiệt cực đại (Maximum Temperature Resistance)

Nhiệt độ tối đa mà vật liệu không bị phá huỷ. Được quy định tuỳ theo nhà sản xuất.

Hiện tượng phản quang (Phenomenon Retroflection)

sơn kẻ vạch phản quang đường giao thông, sơn kẻ vạch kho xưởng, sơn kẻ vạch nhà xưởng; sơn kẻ vạch tầng hầm, sơn kẻ vạch nhà xe...
sơn kẻ vạch phản quang đường giao thông, sơn kẻ vạch kho xưởng, sơn kẻ vạch nhà xưởng; sơn kẻ vạch tầng hầm, sơn kẻ vạch nhà xe…

Hiện tượng phản xạ ánh sáng, trong đó các tia phản xạ có hướng gần trùng với hướng chiếu của tia sáng gốc, đặc tính này luôn được duy trì khi thay đổi hướng chiếu của tia sáng gốc.

Hệ số phản quang RL (Coefficient of retroreflected luminance)

Tỷ số giữa hệ số cường độ sáng của một mặt phản xạ ánh sáng trên diện tích của chính
mặt đó. Đơn vị đo hệ số sơn kẻ vạch phản quang là Candelas trên lux trên mét vuông (cd.lx-1.m-2).

Độ chống trượt (Antislip)

Khả năng chống trơn trượt của bề mặt sơn vạch đường nhiệt dẻo.
Giá trị độ chống trượt (SRV) TCVN 8791:2018Phép đo độ chống ma sát giữa khối lăn cao su và bề mặt thử nghiệm.

TIÊU CHUẨN SƠN KẺ ĐƯỜNG THEO TCVN 8791:2018

Yêu cầu chung về vật liệu

Trạng thái vật liệu

Vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo phải là tổ hợp đồng đều từ bột màu, chất độn, nhựa và các hạt bi thủy tinh phản quang. Khi đun nóng đến nhiệt độ gia công, vật liệu không được nhả ra khói độc hay có hại tới người và tài sản. Các hạt màu và chất độn cần phân tán đều trong nhựa. Vật liệu không được chứa bụi và các vật thể lạ.

máy thi công sơn kẻ vạch giao thông
máy thi công sơn kẻ vạch giao thông

Vạch kẻ đường nhiệt dẻo phản quang được thi công tại các bề mặt đường bộ dưới trạng thái nóng chảy thông qua các phương tiện máy móc có ứng dụng rắc hạt thủy tinh bề mặt theo tỉ lệ quy định của người mua hoặc của nhà sản xuất. Khi nguội đến nhiệt độ trên bề mặt đường, vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sẽ tạo ra vạch kẻ phản quang có màu sắc, độ dày và bề rộng như quy định, có khả năng chống biến dạng dưới tác động của lưu lượng giao thông.

Màu sắc – gốc nhựa

Vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo thường có hai màu trắng và vàng.
Nhựa phải là nhựa gốc akyl hoặc hydrocarbon hoặc gốc polyme nhiệt dẻo theo yêu cầu của người mua.

Thông số kỹ thuật

Nhà cung cấp phải đưa ra lựa chọn trong việc tạo công thức pha chế cho vật liệu tuân thủ theo bảng thông số kỹ thuật của mình sao cho phù hợp với quy định về thành phần vật liệu theo tiêu chuẩn BS (Loại B – TCVN 8791: 2018) hoặc tiêu chuẩn AASHTO (Loại A – TCVN 8791: 2018) đưa ra tại mục 4.2 dưới đây. Tuy nhiên, các đặc tính lý hóa nêu trong bảng thông số kỹ thuật phải được tuân thủ bất kể công thức nào được sử dụng.

Bi thủy tinh (Trộn lẫn trong sơn)

Các bi này phải không có lớp phủ bên ngoài và tuân thủ tiêu chuẩn quy định cho hạt bi thủy tinh phản quang thông thường và hạt phản quang trong điều kiện ẩm ướt Element đưa ra tại mục 4.2 dưới đây.
Bột màu vàng không được chứa chì hoặc hỗn hợp crôm-chì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *